Categories: Tin Tức

Cách xử lí khách hàng “khó nhằn”

Trong kinh doanh ắt hẳn bạn sẽ gặp đủ các loại khách hàng từ dễ cho đến khó tính, từ dịu dàng cho đến nóng nảy. Vậy với từng đối tượng bạn phải làm như thế nào mới khiến họ hài lòng? Hãy học ngay cách đối phó 5 loại khách hàng mà bạn sẽ gặp mỗi ngày dưới đây.

Khách hàng thiếu quyết đoán

Có rất nhiều khách hàng chẳng biết nhu cầu bản thân là gì, nhiều khi trong đầu xuất hiện tình trạng nửa muốn mua nửa không. Vậy nên, khi đến dùng dịch vụ họ rất mất thời gian. Đối với việc chọn món ăn, họ không biết mình muốn ăn gì thật sự, không biết sẽ lựa chọn combo nào; hay đến quán trà sữa cũng nghiền ngẫm menu rất lâu lăn tăn giữa vị này và vị khác…

Đối với khách hàng như vậy, cách tốt nhất là bạn cần trò chuyện với họ nhiều hơn để tìm ra nhu cầu cụ thể và có lời khuyên dành cho sự đắn đo của họ. Chỉ cần bạn càng trung thực trong cung cấp thông tin thì khách hàng ở tuýp này sẽ đánh giá cao và tin tưởng vào bạn để đưa ra sự lựa chọn nhanh nhất.

Khách hàng hay chê bai

Có một điều lạ là tuýp khách hàng này rất thích “chê”, họ chê đôi khi chẳng vì gì cả mà vì có thói quen như vậy. Chê từ giá cho đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Đã hay chê nhưng vẫn cứ thích mua. Vậy nên với khách hàng này gây rất nhiều ức chế cho nhân viên.

Điều bạn cần làm là cho họ thấy thật sự những gì họ chê bai là thiếu căn cứ. Hãy lấy dẫn chứng thuyết phục, nắm rõ về sản phẩm và lấy ví dụ cho họ nghe để họ dần bị đuối. Đừng cau có và thái độ khó chịu, hãy nhẫn nại trước cuộc nói chuyện với khách hàng bởi dù họ chê nhưng bản thân họ vẫn rất thích chi tiền để mua.

Khách hàng khó tính

Kiểu khách hàng này là kiểu khách thường gặp của các dịch vụ. Đôi khi họ muốn được ưu tiên, được phục vụ nhanh khi quán bạn đông khách, được đòi hỏi nhiều thứ từ bạn và hay bắt bẻ khi không vừa ý.

Tuy nhiên, hãy kiên nhẫn và xin lỗi họ chân thành nếu sự phục vụ của bạn chậm trễ, cho họ thấy sự nhiệt tình và cầu thị từ bạn. Dù khó tính nhưng họ vẫn là khách hàng trung thành tiềm năng khi thấy được sự quan tâm của bạn.  Đừng vội khó chịu và tự nhủ “khách như vậy không có cũng chẳng sao”. Nếu như nhiều người như vậy thì có phải bạn đã mất đi một lượng khách khá rồi không.

Khách hàng chuyên săn giá rẻ

Điều ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng này chính là giá cả. Họ sẵn sàng bỏ tiền ra mua bất cứ sản phẩm nào cho dù lúc đó chưa thực sự cần thiết chỉ bời vì nó đang được giảm giá hoặc có mức chi phí tốt. Chính vì thế họ thường không trung thành với bất cứ thương hiệu nào cả. Họ mua theo những gì được quảng cáo trên mạng xã hội hoặc YouTube. Do đó không như các loại khách hàng khác, đối với những người này bạn chỉ cần đưa ra cho họ cảm giác đang có một mức giá hời, hoặc khi mua sản phẩm sẽ tiết kiệm được nhiều tiền như thế nào. Và hãy lưu lại thông tin khách hàng thông qua sổ sách hoặc phần mềm quản lý khách hàng để sẵn sàng thông báo cho họ mỗi khi cửa hàng bạn có một chương trình khuyến mãi nào đó.

Khách hàng đa nghi

Đối với kiểu khách hàng này họ thiếu lòng tin vào tất cả các dịch vụ của bạn. Họ lăn tăn, so sánh, xét nét mọi điều khi thấy mọi thứ. Để thuyết phục được họ bạn phải tư vấn tự tin như một chuyên gia, không chỉ am hiểu sản phẩm của mình mà còn cả với đối thủ để đưa ra các phân tích ưu, nhược điểm một cách đúng đắn nhất.

Đừng vội ghét bỏ họ bởi đây cũng là kiểu khách hàng sau khi thấy xuôi tai là trở thành khách quen dễ như trở bàn tay của bạn đấy nhé.

Vậy nên, làm kinh doanh dịch vụ cũng như “làm dâu trăm họ” phải nhìn từng nét mặt nụ cười để đoán tâm trạng khách. Nếu ví người làm dịch vụ như một nhà tâm lí học quả không sai. Do vậy, để cạnh tranh trong thời đại thị trường khốc liệt như thế này, học cách chiều lòng và giữ chân khách hàng là điều sống còn của dịch vụ đấy. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp F&B không ngừng chuyên nghiệp hơn trong việc sử dụng các giải pháp chăm sóc khách hàng và marketing.

>>>> Xem thêm tại đây: https://ecrm.vn/cham-soc-khach-hang-co-loi-ich-gi-doi-voi-doanh-nghiep/

ECRM

Share
Published by
ECRM

Recent Posts

Bí quyết marketing cho quán trà sữa

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt, nhà nhà người người đua nhau mở bán…

5 years ago

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Zalo để phục vụ kinh doanh?

Với các hoạt động phát triển kinh doanh quảng cáo thì không thể không sử…

5 years ago

8 bí kíp để chạy chương trình khuyến mãi cho quán Trà sữa

Kinh doanh nói chung và kinh doanh trà sữa nói riêng theo phương thức nào…

5 years ago

Hướng dẫn Quảng cáo Zalo hiệu quả cho doanh nghiệp

Nếu so sánh với Google hay Facebook thì hệ thống quảng cáo của Zalo Ads…

5 years ago

5 cách chăm sóc khách hàng tốt nhất bạn cần phải biết

Nắm bắt và hiểu được mong muốn của khách hàng luôn là yếu tố quan…

5 years ago

Khai thác quảng cáo Facebook nhờ wifi marketing

Facebook là một mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Theo…

5 years ago