Làm sao để giảm chi phí Marketing?
Ngày nay, dưới sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp F&B nói riêng không thể cho mình nằm ngoài vòng xoáy đó được. Ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng cơ sở hạ tầng còn là nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và bài toán “chi phí marketing” vẫn là vấn đề gây “đau đầu” cho các chủ dịch vụ.
Làm marketing là quá trình “tiêu tiền” không thương tiếc, có khi chỉ là để phủ sóng thương hiệu lên thị trường. Những chiến dịch phát tờ rơi, quảng cáo trên truyền hình, chạy quảng cáo Facebook, dùng người nổi tiếng, thuê design thiết kế hình ảnh,… Muốn làm lớn nhưng chi phí quá tải khiến hàng năm ngân sách cho marketing bị đội lên rất nhiều nhưng làm sao để giảm chi phí đó đây? Hãy dành thời gian nghiên cứu 5 cách để giảm chi phí marketing hiệu quả nhất sau đây nhé!
Đẩy mạnh xây dựng Fanpage khủng
Facebook và sức ảnh hưởng của nó chắc không ai có thể phủ nhận. Ngày nay với hơn 3 tỉ người dùng Facebook đã biến nó thành mảnh đất màu mỡ để làm marketing cho thương hiệu của bạn. Cố gắng tập trung xây dựng một Fanpage mạnh với hình ảnh trau chuốt cùng content hấp dẫn và thu hút sẽ khiến bạn chẳng tốn quá nhiều chi phí khác để làm marketing.
Hơn nữa, Facebook có một điểm ấn tượng là sức lan truyền nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Chỉ cần một cái tag của bạn bè thôi chưa biết thương hiệu của bạn bay xa đến cỡ nào.
Xây dựng website “ấn tượng”
Ngày nay, khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ muốn được tham khảo về dịch vụ của bạn. Những dịch vụ sẵn có, phản hồi của những người đã sử dụng qua sản phẩm, chi tiết về sản phẩm và điều đó thúc đẩy họ tìm kiếm website của bạn để hiểu rõ hơn.
“Nội dung” cần chú trọng ở đây có thể là bài viết, video, infographic, e-book (sách điện tử)… cũng như nhiều phương tiện khác miễn tạo ra giá trị cho người dùng.
Phương pháp này cũng giống như cách 1 trong bài viết, tuy nhiên đối với không gian là website riêng thì bạn có nhiều “đất” để phô diễn hơn là gói gọn trong một nội dung quảng cáo bị giới hạn nhiều yếu tố.
Cân nhắc chiến dịch trọng tâm
Thường các doanh nghiệp F&B bị tốn tiền của nhiều bởi “tung hỏa mù” về nhiều hướng hi vọng có một hướng có hiệu quả thay vì nghiên cứu kĩ thị trường và chốt một chiến dịch làm “key” và tập trung vào nó nhiều hơn.
Nếu bạn chọn truyền hình là chính bởi sau khi nghiên cứu thấy khách hàng mục tiêu dễ tiếp cận hơn và đưa về hiệu quả nhiều hơn thì các triển khai khác chỉ là phụ và đổ ít chi phí hơn. Nếu bạn nghiên cứu cần đầu tư Fanpage thật mạnh thì tập trung vào đó và các kênh khác chỉ góp phần truyền tải rộng hơn.
Việc xác định được chiến lược chủ chốt sẽ giúp bạn tiết kiệm
Chú trọng giữ chân khách hàng cũ
Việc đổ chi phí tìm 1 khách hàng mới tốn gấp 7 lần khách hàng cũ. Hơn nữa, khách hàng cũ chính là nguồn lợi nhuận hiện tại và lâu dài cho dịch vụ của bạn. Chính vì vậy, thay vì cứ mải miết đi tìm khách hàng đâu đâu thì bạn nên đầu tư để chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ.
Để cho mỗi khách hàng cũ là một khách hàng trung thành, xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và chính họ sẽ là những người “marketing không công” cho thương hiệu của bạn.
Sử dụng công nghệ 4.0 trong marketing
Rất nhiều chủ dịch vụ nhà hàng, khách sạn, cafe,… đã biết lợi dụng công nghệ đi trước đối thủ cả nghìn bước bởi ngày nay chẳng mấy ai lọ mọ ghi thủ công và ngồi gọi điện để thăm hỏi từng khách hàng nữa. Với những dịch vụ có lượng khách hàng lớn liệu công việc đó sẽ kéo dài bao nhiêu ngày và tốn bao nhiêu công sức? Chưa kể nhân viên đó nghỉ việc lại bắt đầu cho người khác mò lại từ đầu.
Hiện nay trên thị trường có vô vàn các phần mềm CRM chăm sóc khách hàng nhưng duy nhất chỉ có giải pháp ECRM là kết nối được hai khâu chăm sóc khách hàng và làm marketing hoàn toàn tự động. Chẳng cần nhân viên, không tốn nhiều thời gian lại tiết kiệm tới 60 – 80% chi phí marketing cho chủ dịch vụ thì tại sao không thử.
ECRM xây dựng Big Data cho bạn thông qua việc thu thập thông tin đa kênh: phần mềm quản lý, wifi marketing ở cửa hàng của bạn, facebook, zalo,…để có thông tin khách hàng một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Sau đó, nhờ Big Data đã thu thập được ECRM lại tiếp tục hành trình chăm sóc khách hàng: gửi lời chúc mừng ngày sinh nhật, lễ tết; nhận ý kiến phản hồi của khách hàng về dịch vụ và tổng hợp báo cáo,…
Quan trọng hơn là ECRM làm marketing 0 đồng qua các kênh: facebook, zalo, email, wifi marketing,… để thông báo cho khách hàng tất cả các chương trình của bạn. Do vậy, chi phí marketing được tối ưu nhất.
Đây là xu hướng đang được nhiều công ty, doanh nghiệp F&B áp dụng và tiết kiệm được khá khá khoảng chi phí cho nhân sự và chiến lược của mình.
>>>>Tham khảo chi tiết tại: https://ecrm.vn/
Trên đây là những gợi ý nhằm giảm chi phí marketing cho các chủ doanh nghiệp F&B. Hi vọng những gợi ý của chúng tôi sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn thêm nhiều cân nhắc để cùng phát triển bền vững giữa “miếng bánh khổng lồ F&B”.